วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2559

วิธีการเปลี่ยน Password ของ Ubuntu ทั้งกรณีที่จำได้และจำไม่ได้

สวัสดีครับวันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการเปลี่ยน Password ของ Ubuntuทั้งกรณีที่จำได้และจำไม่ได้



1. การเปลี่ยน Password กรณี เปลี่ยนในระบบ
2. การเปลี่ยน Password ผ่าน root
3. กรณีที่เข้า root ไม่ได้ และ
มีข้อความ Give root password for maintence(or type Control-D to continue)
ในที่นี้ผมใช้ Ubuntu-14.04.4-server 64bit นะครับ
โดยผมได้ติดตั้งผ่าน Virtualbox ของ Oracle

อันดับแรกผมจะเปลี่ยนPasswordแบบที่จำได้ก่อน

อันดับแรกก็เข้า Ubuntu ก่อน
อันดับแรกก็ทำการ Login ก่อนนะครับ
พอ Login เสร็จก็จะได้ดังภาพ จะมีส่วนของ mark@ubuntu:~$   ,  (Usernameของท่าน)@ubuntu:~$
 เมื่อเข้ามาแล้วเราก็พิม passwd แล้วกด Enter
จะขึ้นข้อความว่า "Changing password for (......username.....)"
และอีกหนึ่งบรรทัด คือ "(current) UNIX password: " ส่วนนี้คือให้ใส่ password ตัวใหม่
ที่เราต้องการเปลี่ยน แล้วกด Enter
เมื่อปรากฏข้อความ Succesful เป็นอันเสร็จสิ้น


ทีนี้เรามาดูวิธีเปลี่ยน Password เมื่อเราลืม Password

อันดับแรกเมื่อเข้ามาหน้าเลือกการ boot ให้เลือก Advanced option for Ubuntu
พอเข้ามาแล้วให้เลือก ที่มี recovery mode
แล้วก็รอให้โหลดเสร็จ


พอโหลดเสร็จ จะปรากฏหน้า Rocovery Menu ขึ้นมา

ให้เลือกไปที่ root แล้วกด Enter

จะปรากฏบรรทัดข้างล่างขึ้นมา root@ubuntu:~#

แล้วพิมพ์ mount -o rw,remount / แล้วกด Enter

ต่อไปพิมพ์ ls /home จะปรากฏ ชื่อ username ของเราที่มีสีน้ำเงินขึ้นมา
แล้วพิมพ์ passwd ตามด้วย username ของเรา(ตัวหนังสือสีน้ำเงินที่ปรากฏ) แล้วกด Enter
แล้วเราก็ใส่ Password ตัวใหม่ของเรา

เมื่อใส่แล้ว ต้องยืนยัน Password อีกหนึ่งครั้ง 
ถ้าสำเสร็จ จะปรากฏข้อความ passwd: password updated successfully


หลังจากนั้นให้พิมพ์ exit เพื่อทำการบันทึก และออกจาก root หลังจากนั้น เลือก resume แล้วกด Enter
แล้วกด Enter อีกครั้งเมื่อปรากฏหน้าต่างขึ้นมา

และรอให้ระบบทำการ boot ให้เสร็จ
เมื่อ boot เสร็จ จะเข้าสู่หน้า Login  จากนั้นก็ Login
ก็ใส่ username และ password ที่เราได้เปลี่ยนมา

ถ้าสำเร็จจะปรากฏรายละเอียดขึ้นมา

แต่ถ้าเราใส่รหัสผิด จะปรากฏ Login incorrect

เรามาดูอีกวิธีนึงกันนะครับ ในกรณีที่เราเข้า root ไม่ได้
ปรากฏข้อความว่า Give root password for maintence(or type Control-D to continue)
ให้เราทำการ กด Control-D แล้วรีสตาร์ท เครื่อง


พอเปิดเครื่องใหม่แล้ว  ให้เลือก Advance options for Ubuntu

พอปรากฏหน้านี้แล้วให้เลือกที่ recovery mode แล้วกดปุ่ม E ในแป้นพิมพ์ ย้ำว่าปุ่ม E 
E E E E E EE E EEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEE 


พอกดแล้วจะปรากฏหน้า GNU GRUB ขึ้นมา

ให้เลื่อนเคอเซอร์ ลงไปด้านล่าง หา linux  และ ข้อความ ro recovery nomodeset


ให้ทำการเปลี่ยน จาก ro recovery nomodeset เป็น rw init=/bin/bash 
แล้วกด ปุ่ม Control และ ปุ่ม X พร้อมกัน 

แล้วจะปรากฏหน้า boot แล้วจะเข้าสู่ root 

แล้วพิมพ์ passwd ตามด้วย username ของเรา แล้วกด Enter

จะขึ้นให้ใส่ Password ตัวใหม่ขึ้นมา และยืนยันอีกครั้ง 
ถ้าเสร็จแล้ว จะปรากฏข้อความ passwd: password update successfully

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นครับ 


เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับการเปลี่ยน Password 

ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น